IC xe máy là gì? Cách kiểm tra IC xe máy có còn hoạt động tốt hay không như thế nào?

Bạn là người sử dụng xe máy lâu năm nhưng bạn có biết IC xe máy là gì hay chưa? IC xe máy là một bộ phận khá quan trọng, quá trình hoạt động của xe máy đều phụ thuộc vào IC xe máy. Vậy IC xe máy là gì? Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bộ phận này như thế nào? Cùng Táo Việt Store tìm hiểu về bộ phận đáng được lưu ý này nhé!

IC xe máy là gì?

IC xe máy là gì? IC là tên viết tắt từ cụm từ Integrated – Circuit được hiểu là một bộ phận “chip điện tử” có thể điều khiển mạch điện tử từ đơn giản tới phức tạp trên xe máy. Đây là một loại động cơ nhiệt giúp cho quá trình đánh lửa và đốt cháy nhiên liệu được xảy ra chính trong động cơ. Nói một cách dễ hiểu thì nhiên liệu của động cơ kết hợp với không khí bên trong buồng đốt và tích tụ để hoạt động. Thường thì xe máy sẽ có động cơ IC hay kỳ hoặc bốn kỳ tùy loại xe.

IC xe máy là gì? Cách kiểm tra IC xe máy có còn hoạt động tốt hay không như thế nào?

Xem thêm: Xe máy là gì và những loại xe phổ biến tại Việt Nam

Tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của IC xe máy

Sau khi tìm hiểu được IC xe máy là gì cùng tìm hiểu về cấu tạo và nguyên lý hoạt động để hiểu rõ hơn về bộ phận này.

Cấu tạo chung của IC xe máy là gì?

Mỗi IC khác nhau trên các dòng xe sẽ có cấu tạo khác nhau để phù hợp với dòng xe. Nhưng cấu tạo chung của IC xe máy đều sẽ có 2 bộ phận chính là:

  • Bộ phận kích lửa
  • Các loại dây: Dây kích (màu xanh dương sọc vàng), dây tắt máy, dây mobin sườn (đen sọc vàng), dây mobin lửa (đen sọc đỏ), dây mass (xanh lá cây),… tùy vào mỗi loại IC của xe máy mà sẽ có số lượng dây ít hay nhiều

Nguyên lý hoạt động của IC

IC của xe máy hoạt động bằng cách đánh lửa để kích hoạt hệ thống điện ở xe và giúp cho xe nổ máy. IC còn điều khiển các tỉa lửa từ bugi xe hoạt động song song với tốc độ quay của máy. Xe máy có thể hoạt động là nhờ IC tạo ra sự nổ tại động cơ đốt trong của xe mà hỗ trợ piston xe chuyển động.

IC xe máy ở vị trí nào?

Tùy thiết kế mỗi dòng xe máy khác nhau và IC sẽ được lắp ở vị trí khác nhau, một số vị trí được chọn để lắp như:

  • Dưới yên xe hoặc dưới yên nhưng hơi chếch về phía phải của cốp
  • Sau mặt nạ phía trước của xe, được cố định bằng ốc vít và được trang bị thêm đai sắt bảo vệ
  • Trong mặt nạ bên phải của đầu xe

IC xe máy là gì? Cách kiểm tra IC xe máy có còn hoạt động tốt hay không như thế nào?

Tác dụng của IC xe máy là gì?

Tác dụng của IC xe máy là gì? IC xe máy có nhiệm vụ biến dòng điện của mâm lửa từ dòng xoay chiều sang dòng 1 chiều và cũng quyết định lúc nào xe nên đánh lửa.

Trong thời gian xe máy vận hành, khi kỳ nổ chạm vào cục kích sẽ kích truyền tín hiệu tới IC xe, sau đó IC sẽ truyền dòng điện tới mobin sườn tạo tia lửa phóng ra để đốt cháy nhiên liệu xe hoạt động.

Các kiểm tra IC xe máy có bị hỏng hay không

Để thực hiện khởi động và vận hành xe thì IC phải thực hiện công việc đánh lửa, nhưng với tần suất hoạt động nhiều thì IC rất dễ bị hư hỏng và ngừng hoạt động. Bạn có thể tiến hành kiểm tra IC xe máy có hoạt động tốt không theo các phương pháp như:

  • Chủ phương tiện tiến hành kiểm tra, đo điện trở của cuộn lửa (tùy dòng xe thì điện trở sẽ dao động trong khoảng 300 – 800 Ω, nếu điện trở dưới 200 Ω thì IC đã bị hư hỏng
  • Trường hợp cuộn lửa vẫn hoạt động tốt thì chủ sẽ hãy gắn IC lại vào máy để kiểm tra thông qua phóng điện qua sườn bằng cách đạp xe máy hoặc đề nổ (có tia lửa xuất hiện thì IC vẫn hoạt động ổn định, không thì có nghĩa IC đã bị hỏng và cần thay thế, sửa chữa)
  • Kiểm tra dây cao áp cũng là một phương pháp hữu hiệu để nhận biết. Khi nổ máy nếu dây điện phát ra ánh tím thì chủ sẽ hãy yêu tâm bởi IC vẫn hoạt động tốt

IC xe máy là gì? Cách kiểm tra IC xe máy có còn hoạt động tốt hay không như thế nào?

IC xe máy là một bộ phận quan trọng nên trong quá trình sử dụng cần thực hiện đúng hướng dẫn để IC được bảo quản đúng cách hạn chế tình trạng hỏng hóc.

Trên đây là những thông tin về IC xe máy là gì và những vấn đề liên quan đến IC xe máy, mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về bộ phận quan trọng này. Nếu bạn còn muốn tìm hiểu thêm những bộ phận khác của xe máy hay bạn đang tìm kiếm địa chỉ chuyên thu mua xe máy cũ hãy liên hệ đến Táo Việt Store để được tư vấn và hỗ trợ nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau