Cần chuẩn bị những hồ sơ và thực hiện thủ tục sang tên xe máy như thế nào?

 Điều lệ mới của pháp luật có quy định những người thực hiện mua bán xe máy cần thực hiện đầy đủ các thủ tục sang tên xe máy để giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn. Vậy bạn có biết các thủ tục sang tên xe máy thực hiện như thế nào và có quy trình ra sao không? Cùng Táo Việt Store tìm hiểu thêm về những thủ tục này nhé!

Tìm hiểu về vấn đề sang tên xe máy

Thực hiện thủ tục sang tên xe máy là một bước trong quá trình chuyển nhượng tài sản từ người này sang người khác thông qua giao dịch dân sự bằng việc thực hiện thủ tục sang tên ở cơ quan có thẩm quyền trong thời gian nhất định.

Sang tên xe máy là quy định bắt buộc của pháp luật đối với người mua bán xe máy, nhằm đảm bảo các quyền lợi, nghĩa vụ về sau của cả 2 bên sau quá trình chuyển nhượng. Sau khi hoàn thành thủ tục sang tên xe máy thì bên mua sẽ có đầy đủ quyền lợi và lợi ích hợp pháp với các quyền chiếm hữu, sử dụng, định đoạt với tài sản xe được pháp luật công nhận.

Theo quy định của pháp luật về việc sang tên xe máy thì đây là điều bắt buộc phải được thực hiện và tiến hành với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nếu không chấp hành thì sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định của chính phủ.

Cần chuẩn bị những hồ sơ và thực hiện thủ tục sang tên xe máy như thế nào?

Hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện thủ tục sang tên xe máy

Để thực hiện thủ tục sang tên xe máy thì bạn cần có hợp đồng mua bán xe có công chứng theo quy định hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn với chữ ký của người bán hoặc cho tặng xe. Nói một các dễ hiểu thì hợp đồng mua bán xe máy của 2 bên phải được công chứng, chứng thực tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Với từng loại xe thì hợp đồng mua bán sẽ được chứng thực theo cách khác nhau như sau:

  • Xe chuyên dùng: Ủy ban nhân dân xã nơi thường trú của người bán, tặng, cho phải thực hiện chứng thực chữ ký của người bán
  • Xe của cá nhân: Người bán, cho, tặng xe có quyền lựa chọn công chứng giấy bán tại các văn phòng công chứng được cấp phép theo đúng quy định

Ngoài hợp đồng mua bán được công chứng thì người bán và người mua xe máy vẫn cần chuẩn bị thêm những giấy tờ:

  • Người bán xe: Giấy tờ xe bản chính, CCCD/CMND, giấy xác nhận tình trạng hôn nhân. Người bán có thể tiến hành ủy quyền cho người khác thay bằng hợp đồng ủy quyền
  • Người mua: Cần CMND/CCCD bản chỉnh

Cần chuẩn bị những hồ sơ và thực hiện thủ tục sang tên xe máy như thế nào?

Xem thêm: Quy định về tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông là bao nhiêu?

Tiến hành thực hiện làm thủ tục sang tên xe máy

Thủ tục sang tên xe máy khá đơn giản nhưng cần phải chú ý những quy định và trường hợp cụ thể để tránh mất thời gian. Có 3 trường hợp sang tên xe máy như sau:

Sang tên xe máy người mua – bán trong cùng tỉnh, thành phố

Bước 1: Tiến hành nộp giấy đăng ký xe cho cơ quan chức năng (người bán trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác nộp giấy chứng nhận đăng ký cho cơ quan). Cơ quan nhà nước sẽ tiến hành thu hồi giấy đăng ký và cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký xe. Với người hợp tổ chức cá nhân mua thì không phải làm thủ tục thu hồi giấy chứng nhận đăng ký.

Bước 2: Chuẩn bị 1 hồ sơ đăng ký sang tên gồm: Giấy khai đăng ký xe, giấy chuyển quyền sở hữu xe, giấy bán – cho – tặng xe có công chứng (giấy tờ mua bán xe), chứng từ lệ phí trước bạ của xe, giấy tờ của chủ xe

Bước 3: Nộp bộ hồ sơ ở bước 2 lên Phòng cảnh sát giao thông cấp huyện (nơi người mua đã đăng ký xe)

Thủ tục sang tên xe máy ở khác tỉnh, thành phố

Với trường hợp này thì thủ tục đăng ký sang tên xe máy cũng có điều lương tự trên nhưng phải xuất trình thêm các giấy tờ khác gồm:

  • Giấy chứng nhận đã thu hồi đăng ký, biển số xe máy của người bán
  • Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe (quay lai biển số mới cho phương tiện theo địa phương mới). Người mua sẽ chọn biển số xe trên hệ thống và nộp lệ phí đăng ký (nhận biển số xe giống như đăng ký xe máy mới)
  • Hợp đồng bán, tặng, cho đã được công chứng và chứng thực

Cần chuẩn bị những hồ sơ và thực hiện thủ tục sang tên xe máy như thế nào?

Sang tên xe máy cho người thân

Với trường hợp sang tên xe máy cho người thân thì cũng gồm 3 bước như quy định. Giấy tờ và quy trình phụ thuộc được nhận có ở cùng tình hay khác tình.

Nhưng với với trường hợp thừa kế thì chứng từ chuyển quyền sở hữu xe chính là văn bản kế thừa theo quy định của pháp luật. Trong trường hợp người chết không để lại di chúc thì di sản của họ được chia thừa kế theo pháp luật thì văn bản thỏa thuận phân chia di sản sau khi được công chứng sẽ trở thành căn cứ để cơ quan nhà nước đăng ký chuyển quyền sở hữu.

Trên đây là những hồ sơ và thủ tục sang tên xe máy cần thiết nếu bạn muốn tiến hành mua bán xe máy cũ. Mong rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm những kiến thức trong quá trình tìm mua xe máy cũ. Nếu bạn đang tìm kiếm một địa chỉ thu mua xe máy cũ uy tín giá thành cao hãy liên hệ đến Táo Việt Store để được tư vấn ngay trong hôm nay nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau