Quy định về tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông là bao nhiêu?

 Xe máy là một trong những phương tiện giao thông phổ biến nhất mà người Việt lựa chọn để tham gia giao thông, người điều khiển xe máy tại Việt Nam phải tuân thủ theo luật đường bộ của đất nước. Vậy bạn có biết tốc độ tối đa của xe máy lưu thông trên đường là bao nhiêu hay không? Cùng Táo Việt Store tìm hiểu thêm về những thông tin về tốc độ xe ngay trong bài viết dưới nhé!

Quy định về tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông

Để đảm bảo an toàn cho người dân khi tham gia giao thông thì pháp luật của nước Việt Nam đã có những quy định về tốc độ tối đa của xe máy và các phương tiện tham gia giao thông. Được pháp luật quy định tại luật giao thông đường bộ thì xe máy có tốc độ tối đa được chia làm 2 loại là tốc độ tối đa của xe máy không khu vực dân cư và tốc độ ở khu vực ngoài dân cư.

Tốc độ tối đa của xe máy trong khu dân cư là bao nhiêu?

Hiện nay, tốc độ tối đa của xe máy trong khu vực đông dân cư là 60 km.h với đường đôi (đường có chiều đi và về được phân biệt bằng dải phân cách ở giữa), đường 01 chiều có từ 2 làn xe trở lên. Tốc độ tối đa ở đường 2 chiều (đường có cả 2 chiều và đi và về trên cùng 1 phần đường chạy xe không được phân biệt bằng giải phân cách), đường một chiều có 1 làn xe cơ giới là 50 km/h.

Nhiều người vẫn cho rằng, xe máy trong chỉ có thể có tốc độ tối đa trong khu đông dân là 40 km/h nhưng việc giới hạn 40 km/h chỉ áp dụng cho xe gắn máy chứ không phải xe máy.

  • Xe gắn máy là chỉ phương tiện chạy bằng động cơ, có 2 hoặc 3 bánh và vận tốc thiết kế lớn nhất khoảng 50 km/h. Nếu dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích tương đương 50 cm3
  • Xe máy (còn gọi là xe moto) là xe cơ giới có 2 hoặc 3 bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3 trở lên, trong tải bản thân không quá 400 kg.

Quy định về tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông là bao nhiêu?

Tốc độ xe máy ở khu vực ngoài dân cư (trừ đường cao tốc)

Với khu vực ngoài dân cư thì tốc độ tối đa của xe máy là 70 km/h trên đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên. Tốc độ tối đa cho phép là 60 km/h với đường 2 chiều hoặc đường một chiều có 1 làn xe cơ giới.

Tốc độ này của xe máy áp dụng cho đường ngoài khu vực đông dân cư và có giải phân cách. Theo bộ luật này thì mức tốc độ tối đa cho người điều khiển xe máy có tăng thêm 10 km/h với khu vực đông dân cư.

Quy định về tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông là bao nhiêu?

Xem thêm: IC xe máy là gì? Cách kiểm tra IC xe máy có còn hoạt động tốt hay không như thế nào?

Các trường hợp phải giảm tốc độ xe khi tham gia giao thông

Hiện nay thì pháp luật Việt Nam có quy định một số trường hợp cụ thể khiến xe không thể sử dụng tốc độ tối đa mà phải thực hiện giảm tốc độ khi tham gia giao thông. Một số trường hợp cụ thể mà người tham gia giao thông phải giảm tốc độ như sau:

  • Khi có biển báo cảnh báo nguy hiểm hoặc có chướng ngại vật trên đường
  • Xe thực hiện chuyển hướng chạy hoặc tầm nhìn bị hạn chế
  • Khi người điều khiển xe máy qua các nơi đường bộ giao nhau cùng mức, nơi giao nhau với đường sắt, các đoạn đường vòng, đường có địa hình quanh cố, đèo dốc, đường hẹp không êm thuận
  • Những đoạn đường như qua cầu, cống hẹp, đi qua đập tràn, đường ngầm, hầm chui, lên đỉnh dốc hoặc xuống dốc
  • Khi đi qua khu vực có trường học, bến xe, bệnh viện, công trình công cộng tập trung nhiều người, khu đông dân cư, nhà máy, công sở, đường bộ đang thi công, hiện trường xảy ra tai nạn,… cần thực hiện giảm tốc độ để đảm bảo an toàn cho mọi người
  • Giảm tốc khi có người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường
  • Nơi có nhiều súc vật đi trên đường hoặc gần khu chăn thả sát đường
  • Giảm tốc khi tránh xe chạy ngược chiều hoặc cho xe chạy sau khi vượt xe khác, khi có tín hiệu xin đường hoặc tín hiệu khẩn cấp của xe phía trước
  • Nơi gần các điểm dừng đỗ xe có khách đang lên xuống xe, bến xe buýt
  • Giảm tốc và nhường đường cho các xe ưu tiên đang thực hiện nhiệm vụ, xe siêu trọng, siêu trường,…
  • Khi thời tiết có sương mù, trời mưa, khói bụi dày đặc, mặt đường trơn trượt, lầy lội, đất đá
  • Điều khiển xe máy qua khu vực trạm kiểm soát tải trọng xe, trạm giao thông, giao dịch thanh toán với các phương tiện sử dụng đường bộ

Quy định về tốc độ tối đa của xe máy khi tham gia giao thông là bao nhiêu?

Trên đây là thông tin về tốc độ tối đa của xe máy được lưu thông trên đường đúng luật và một số trường hợp nên thực hiện giảm tốc để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Bạn nên chú ý những thông tin này để tránh trường hợp vi phạm an toàn giao thông trên đường. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin khác về xe máy hay bạn đang tìm kiếm địa chỉ thu mua xe máy cũ hãy liên hệ đến Táo Việt Store để được tư vấn và hỗ trợ ngay nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau