Giải đáp: bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì? Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không là vấn đề được nhiều chủ phương tiện quan tâm. Đây được xem là loại bảo hiểm xe cơ giới bảo vệ mặt tài chính cho chủ phương tiện, chi trả quyền lợi bảo hiểm ở trong trường hợp xảy ra tai nạn. Hãy cùng Táo Việt Store tìm hiểu kỹ hơn về loại bảo hiểm này trong bài viết dưới đây nhé!

Bảo hiểm là gì? Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Bảo hiểm xe máy là một loại bảo hiểm mà chủ sở hữu xe máy mua để bảo vệ chiếc xe của họ khỏi những rủi ro như tai nạn giao thông, hỏa hoạn, mất cắp, hư hỏng do thời tiết và các nguy cơ khác.

Bảo hiểm xe máy là một trong những loại giấy tờ mà người điều khiển phương tiện bắt buộc phải mang theo khi tham gia giao thông theo quy định tại điều khoản 58 Luật Giao thông đường bộ. Quy định này cũng giúp chúng ta trả lời cho câu hỏi “Bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?”.

Giải đáp: bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Bảo hiểm xe máy là cách sử dụng để chỉ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô và xe máy. Đối chiếu với khoản 1 Điều 6 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, thì bảo hiểm xe máy được thể hiện thông qua chứng nhận bảo hiểm. Đây là bằng chứng kết giao hợp đồng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự giữa chủ xe với doanh nghiệp bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy có tác dụng gì?

Theo Điều 2 và 3, Nghị định 03/3021/NĐ-CP quy định về bảo hiểm xe máy nhằm giúp bảo vệ quyền lợi về tài chính cho chủ xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện) tham gia giao thông và hoạt động ở trên lãnh thổ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam.

Bảo hiểm xe máy có tác dụng giúp các bên liên quan có thể giải quyết các vấn đề bao gồm:

  • Hỗ trợ tài chính trong trường hợp xe máy bị hư hỏng, thiệt hại do tình huống ngoài tầm kiểm soát giông như cháy nổ, va chạm. Nếu xe của bạn bị hư hỏng trên 75% hoặc không thể sửa chữa, công ty bảo hiểm sẽ có trách nhiệm đứng ra hỗ trợ bồi thường toàn bộ giá trị thực tế của xe.
  • Đền bù cho bên bị nạn thiệt hại về thân thể và tài sản do lỗi phía chủ xe cơ giới.
  • Tránh việc bị cảnh sát giao thông xử phạt nếu như không có bảo hiểm xe máy.
  • Bồi thường về tài chính đối với thiệt hại về thân thể trong quá trình tham gia giao thông cho những người ngồi trên xe máy (bao gồm cả chủ phương tiện hay người ngồi sau xe).
  • Hạn chế tình trạng gây ra tai nạn bỏ trốn do lo sợ phải bồi thường.

Giải đáp: bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Xem thêm: Cần chuẩn bị những hồ sơ và thực hiện thủ tục sang tên xe máy như thế nào?

Bảo hiểm xe máy có mấy loại?

Theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Nghị định 03/2021/NĐ-CP, thường có 02 loại bảo hiểm xe máy:

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc xe máy: Đây là loại bảo hiểm bắt buộc chủ xe máy, xe mô tô cần có khi tham gia giao thông theo quy định của Nhà nước. Khi có tai nạn xảy ra, thì bảo hiểm TNDS sẽ bồi thường thiệt hại cho người bị tai nạn do lỗi của chủ xe cơ giới (chứ không phải là bồi thường cho chủ xe). Người bị tai nạn sẽ được bảo hiểm thực hiện chi trả quyền lợi bồi thường cho những thiệt hại cả về người và tài sản do lỗi của chủ phương tiện gây ra theo đúng quy định của pháp luật. Người tham gia bảo hiểm cũng không phải tự mình đền bù thiệt hại.

Giải đáp: bảo hiểm xe máy có bắt buộc không?

Bảo hiểm xe máy tự nguyện: Đây là loại bảo hiểm không bắt buộc, chủ xe có thể mua thêm nhằm mang đến các quyền lợi chi trả bồi thường tài chính về tài sản hay người ngồi trên xe (bao gồm chủ xe và người đi cùng) khi gặp tai nạn, sự cố cháy nổ hay trộm cướp. Tùy thuộc vào loại hợp đồng bảo hiểm được ký giữa người mua và công ty bảo hiểm, đối tượng áp dụng hay phạm vi trách nhiệm và mức bồi thường được quy định trong hợp đồng.

Hy vọng những thông trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về bảo hiểm xe máy và bảo hiểm xe máy có bắt buộc không. Táo Việt Store là cửa hàng chuyên thu mua xe máy cũ giá cao TPHCM. Nếu bạn đang muốn bán đi xe máy cũ với mức giá cao thì hãy liên hệ ngay với cửa hàng của chúng tôi nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Bài viết Giải đáp: bảo hiểm xe máy có bắt buộc không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thu Mua Xe Giá Cao.



source https://thumuaxegiacao.vn/bao-hiem-xe-may-co-bat-buoc-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau