Tìm hiểu cấu tạo và tác dụng của bugi xe máy

 Bugi xe máy là chi tiết đóng vai trò mồi lửa để đốt hòa khí trong động cơ, làm động cháy và sinh ra công để xe máy có thể chạy được. Bugi làm việc từ lúc xe khởi động và hoạt động trong suốt quá trình xe chạy, đến khi bạn dừng xe tắt máy thì bugi mới có thể ngừng làm việc.

Cấu tạo của bugi xe máy như thế nào?

Thông thường bugi xe máy sẽ được cấu tạo bởi 3 phần chính là Điện cực, vỏ cách điện và khoảng trống.

Điện cực: Đây là vị trí tia lửa điện được tạo ra. Để giúp cho Bugi có thể hoạt động ổn định ở trong mọi điều kiện, kể cả trong những điều kiện khắc nghiệt nhất thì nhà sản xuất thường dùng các vật liệu hợp kim có độ bền cơ học cao, khả năng chống ăn mòn tốt nhất: Niken, Crom, Mangan, Silicon.

Vỏ cách điện: Đây là lớp vỏ được làm từ gốm Oxit nhôm (Al2O3) có nhiệm vụ đảm bảo dòng điện cao cấp không bị rò rỉ ra bên ngoài từ đó đảm bảo được tính an toàn khi vận hành.

Ở trên thân vỏ cách điện, thường được thiết kế các nếp nhăn sóng về phía đầu tiếp xúc với chụp Bugi để có thể ngăn ngừa trường hợp phóng điện cao áp từ đầu tiếp của Bugi xuống đến phần kim loại ảnh ảnh hưởng đến quá trình đánh lửa.

Tìm hiểu cấu tạo và tác dụng của bugi xe máy

Dung tích khoảng trống: Là khoảng không gian giữa 2 điện cực, nếu khoảng không càng lớn thì khả năng tản nhiệt của Bugi càng kém và ngược lại. Do vậy, Bugi xe máy thường được chia thành 2 loại:

  • Bugi nóng thì khả năng tản nhiệt sẽ chậm
  • Bugi lạnh thường có khả năng tản nhiệt nhanh và làm nguội cũng nhanh chóng.

Xem thêm: Nhông sên dĩa là gì? Lưu ý gì khi chọn mua nhông sên dĩa?

Tác dụng của Bugi xe máy là gì?

Bugi (còn được gọi là bút lửa) là một phần quan trọng trong hệ thống đánh lửa của xe máy. Chức năng chính của bugi là tạo ra một điện cực để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu và không khí trong buồng đốt của động cơ, tạo ra sự phát ra năng lượng từ sự cháy để đẩy piston di chuyển và tạo ra công suất động cơ. Điều này làm cho xe máy hoạt động.

Tìm hiểu cấu tạo và tác dụng của bugi xe máy

Cụ thể, tác dụng của bugi xe máy bao gồm:

  • Tạo điện cực: Bugi tạo điện cực (điện cực dương) tại đầu của nó thông qua ngọn lửa. Khi một dòng điện chạy qua, nó tạo ra một điện trường mạnh, giúp kích thích sự cháy của hỗn hợp nhiên liệu và không khí.
  • Kích thích sự cháy: Khi bugi tạo ra điện trường, nó tạo điều kiện thích hợp để khởi phát sự cháy. Hỗn hợp nhiên liệu và không khí bị nén trong buồng đốt, và khi bugi tạo ra một điện cực đủ mạnh, nó gây ra hiện tượng sự cháy nổ.
  • Cháy hỗn hợp nhiên liệu: Sự cháy nổ xảy ra trong buồng đốt khi bugi kích thích sự cháy của hỗn hợp nhiên liệu và không khí. Quá trình này tạo ra một làn sóng áp suất cao, đẩy piston di chuyển và tạo ra công suất cơ học.
  • Tạo công suất: Quá trình cháy nổ tạo ra áp suất trong buồng đốt, đẩy piston di chuyển trong xilanh và chuyển động này được truyền tới hệ thống truyền động để tạo ra công suất động cơ. Điều này làm cho xe máy hoạt động và di chuyển.

Vì vậy, bugi là một thành phần quan trọng trong quá trình hoạt động của động cơ xe máy, đóng vai trò quan trọng trong việc khởi đầu sự cháy và tạo ra công suất cơ học.

Nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bugi xe máy bị hư

Bugi bị hư có thể ảnh hưởng đến hiệu suất và hoạt động của động cơ xe máy. Dưới đây là một số nguyên nhân và dấu hiệu nhận biết bugi xe máy bị hư:

Nguyên nhân:

  • Mòn hoặc hỏng hóc điện cực: Sử dụng lâu dài và sự cháy nổ liên tục có thể làm mòn hoặc hỏng hóc điện cực của bugi. Điều này có thể dẫn đến ngọn lửa yếu, khó khởi động và hiệu suất kém.
  • Cặn bám: Cặn bám từ nhiên liệu hoặc dầu trong hỗn hợp đốt cháy có thể bám vào điện cực và làm giảm khả năng phát ra ngọn lửa. Điều này có thể gây ra sự cháy không đầy đủ hoặc khả năng hoạt động kém.
  • Điều chỉnh sai khoảng cách giữa điện cực: Khoảng cách không đúng giữa điện cực trung tâm và điện cực vỏ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất đánh lửa. Khoảng cách quá rộng hoặc quá chật đều có thể gây ra vấn đề trong quá trình cháy nổ.
  • Nhiệt độ quá cao: Nhiệt độ quá cao trong buồng đốt có thể làm cho bugi bị chảy hoặc biến dạng, gây ra vấn đề trong việc tạo ngọn lửa.

Tìm hiểu cấu tạo và tác dụng của bugi xe máy

Dấu hiệu nhận biết bugi bị hư:

  • Khởi động khó khăn: Bugi hỏng có thể gây ra khó khăn trong quá trình khởi động động cơ. Động cơ có thể khởi động chậm hoặc không khởi động được.
  • Động cơ không ổn định: Bugi hỏng có thể gây ra động cơ hoạt động không ổn định, rung lắc hoặc bất thường trong quá trình hoạt động.
  • Tiêu hao nhiên liệu tăng: Bugi hỏng có thể làm cho quá trình đốt cháy không hiệu quả, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu.
  • Công suất giảm: Bugi hỏng có thể làm giảm công suất động cơ, làm cho xe máy hoạt động yếu hơn, đặc biệt khi tăng tốc.
  • Ngọn lửa yếu hoặc không đều: Ngọn lửa yếu hoặc không đều khi buồng đốt nổ có thể là dấu hiệu của bugi hỏng.
  • Khó duy trì tốc độ cao: Bugi hỏng có thể làm cho động cơ khó duy trì tốc độ cao, có thể gặp khó khăn trong việc đạt được tốc độ tối đa.

Nếu bạn nghi ngờ bugi của xe máy bị hỏng, nên kiểm tra và thay thế nếu cần để đảm bảo hiệu suất tốt nhất cho động cơ và tiết kiệm nhiên liệu.

Trên đây, Táo Việt Store vừa chia sẻ tới quý khách những thông tin tổng quan nhất về Bugi xe máy. Mong rằng, các thông tin hữu ích trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về các bộ phận của xe gắn máy nhé. Nếu bạn đang tìm cửa hàng thu mua xe máy cũ giá cao TPHCM thì hãy liên hệ ngay với Táo Việt Store nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau