Biển số định danh là gì? Các thông tin bạn cần nắm về biển định danh

Thời gian gần đầy các vấn đề liên quan đến biển số định danh được nhiều người dùng quan tâm và tìm hiểu. Việc áp dụng biển số xe định danh đã được đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc quản lý giao thông. Biển số định danh không chỉ là dấu hiệu để nhận dạng mà nó còn mang đến hàng loạt tiện ích tối ưu. Hãy cùng thu mua xe máy cũ tìm hiểu xem biển số định danh là gì trong bài viết dưới nhé!

Tìm hiểu về biển số định danh là gì?

Biển số định danh là biển số có ký hiệu, seri, kích thước của chữ và số, màu biển được quy định tại Thông tư 24/2023/TT-BCA và được áp dụng trên tất cả các loại xe. Hệ thống biển số định danh sẽ sử dụng một mã định danh duy nhất cho từng chủ sở hữu hay sử dụng xe. Khi cần truy cập xuất thông tin, cơ quan có thẩm quyền sẽ sử dụng mã định danh để có thể truy vấn cơ sở dữ liệu chứa thông tin liên quan đến chủ sở hay sử dụng xe.

Biển số định danh là gì? Các thông tin bạn cần nắm về biển định danh

Biển số định danh có bao nhiêu số?

Nếu như ban đăng ký xe trước ngày 15/8/2023 và biển số sẽ gồm 5 chữ số, thì đó sẽ là biển số định danh của chủ xe. Nếu đăng ký sau ngày 15/8/2023, thì biển xe số mới được cấp sẽ là biển số định danh của chủ xe.

Lưu ý rằng theo như thông tư, biển số định danh không áp dụng cho biển số có 3 hay 4 chữ số (phương tiện vẫn sẽ được lưu thông bình thường). Còn nếu muốn chuyển sang biển số định danh, chủ xe cần phải thực hiện thủ tục thu hồi biển số cũ và đăng ký lại để được cấp biển số định danh bao gồm 5 chữ số.

Biển số nào được tự động định danh? Từ 15/8/2023, biển xe 5 số chưa thực hiện thủ tục thu hồi thì sẽ được tự động định danh. Trường hợp biển 5 số đã làm thủ tục thu hồi sẽ được cấp biển số định danh mới.

Đối với các biển 5 số có ký hiệu “LD”, “DA”, “MĐ”, “R” hay biển 3, 4 số thì không tự động định danh. Những biển số xe vẫn được tiếp tục sử dụng và không bắt buộc phải đổi sang biển định danh mới. Với trường hợp chủ xe có nhu cầu cấp biển số định danh thì có thể làm thủ tục thu hồi và sẽ được cấp biển định danh mới.

Biển số định danh là gì? Các thông tin bạn cần nắm về biển định danh

Xem thêm: Mức phạt nồng độ cồn: Tất cả những gì bạn cần biết

Đăng ký biển định danh ở đâu?

Biển số định danh sẽ được đăng ký xe ở nơi tạm trú, theo thông tư 24, công an cấp quận, huyện sẽ đăng ký ôtô, xe máy của cá nhân và tổ chức tại địa phương. Công an cấp xã, phường được cấp biển số xe máy cho tổ chức, cá nhân ở trong bước có trụ sở, nơi cư trú tại địa phương.

Như vậy thì chủ xe cư trú (thường trú, tạm trú) tại địa phương nào thì đăng ký xe tại đó. Đây là một điểm mới, theo như quy định hiện hành người dân được đăng ký xe tại nơi đăng ký hộ khẩu.

Về thời hạn, thì công an các cấp sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký xe không quá 2 ngày làm việc và cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe 30 ngày. Với trường hợp cấp biển số định danh lần đầu sẽ cấp ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ đăng ký hợp lệ. Cấp đổi, cấp lại hay cấp biển số xe trúng đấu giá không quá 7 ngày làm việc.

Biển số định danh là gì? Các thông tin bạn cần nắm về biển định danh

Biển số định danh có những ưu điểm nào trong tương lai

Lợi ích trong giao thông của biển số định danh

Biển số định danh giúp tăng hiệu quả trong việc kiểm soát giao thông. Các cơ quan chức năng cũng có thể dễ dàng xác định, theo dõi cũng như kiểm soát các phương tiện. Điều này cũng sẽ giúp hỗ trợ phát triển các giải pháp thông minh và quản lý tắc nghẽn giao thông. Ngoài ra, biển số định danh cũng sẽ giúp hỗ trợ trong việc quản lý cũng như thu phí trong hệ thống giao thông công cộng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng các loại hình giao thông công cộng hay giảm tình trạng kẹt xe.

Ưu điểm của biển số định danh trong an ninh

Biển số định danh cũng có nhiều ưu điểm trong lĩnh vực anh ninh giao thông. Giúp phát hiện và theo dõi các phương tiện tham gia vào các hoạt động phạm pháp hay nguy hiểm cho an toàn giao thông. Điều này cũng sẽ hỗ trợ cơ quan an ninh trong việc đảm bảo an toàn và bảo vệ trật tự giao thông. Biển số định danh giúp theo dõi cũng như truy tìm các phương tiện liên quan đến tội phạm, bao gồm các vụ trộm xe, buôn lậu và các hoạt động tội phạm liên quan đến phương tiện.

Biển số định danh là gì? Các thông tin bạn cần nắm về biển định danh

Tiện lợi cho việc ghi nhớ và liên hệ

Các biển số định danh thiết kế dễ nhớ hơn, giúp người dùng có thể dễ dàng nhớ biển số của xe mình hay của người khác. Điều này cũng có lợi trong trường hợp cần thiết khi báo cáo vi phạm giao thông hay gặp sự cố. Ngoài ra, sử dụng biển số định danh cũng như tạo nên sự tiện lợi cho việc liên hệ và giao tiếp. Giúp dễ dàng liên hệ với chủ xe trong các trường khẩn cấp hay cần hợp tác, như việc báo cáo tai nạn giao thông hay là tìm lại xe mất.

Theo dõi và quản lý dễ dàng

Hệ thống biển số định danh giúp người quản lý có thể dễ dàng theo dõi và quản lý danh sách phương tiện. Bao gồm cả việc đăng ký, bảo hiểm cũng như kiểm định định kỳ, tạo ra một hệ thống quản lý phương tiện được hiệu quả hơn. Ngoài ra, các biển số định danh cũng giúp lưu trữ thông tin về lịch sử sử dụng phương tiện. Nhờ thế mà việc kiểm tra cũng như xác định trạng thái của xe qua thời gian, bảo dưỡng đến việc sử dụng hàng ngày.

Phía trên Táo Việt Store đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về biển số định danh. Táo Việt Store là đơn vị chuyên thu mua xe máy cũ, nếu bạn đang muốn bán đi xe máy cũ của mình để có thêm chi phí nâng cấp xe mới thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Bài viết Biển số định danh là gì? Các thông tin bạn cần nắm về biển định danh đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thu Mua Xe Giá Cao.



source https://thumuaxegiacao.vn/bien-so-dinh-danh/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau