Bugi xe máy là gì? Các dấu hiệu cho thấy Bugi xe đang gặp vấn đề

Bugi xe máy là một thành phần quan trọng trên xe máy mà người đi xe cần phải hết sức chú ý nếu như muốn chiếc xe máy của máy mình luôn hoạt động ổn định. Tuy nhiên nếu như bạn chưa hiểu rõ Bugi xe máy là gì, công dụng và các dấu hiệu cho thấy Bugi cần được thay mới như thế nào? Hãy để Táo Việt Store giúp bạn tìm hiểu rõ hơn về Bugi trong bài viết dưới đây nhé!

Bugi xe máy là gì? Tác dụng của Bugi là gì?

Bugi xe máy là gì? Đây là bộ phận quan trọng trong máy tính nó cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp khí (bao gồm nhiên liệu – không khí) được nén ở áp suất cao. Tác dụng chính của Bugi xe máy chính là tạo ra tia lửa điện để đốt cháy hỗn hợp không khí – xăng ở trong động cơ từ chế hòa khí nạp vào buồng đốt. Tuy nhiên tác dụng quan trọng nhất của Bugi vẫn là phát tia lửa điện giữa hai điện cực (bao gồm cực trung tâm và cực bên nối mát).

Hỗn hợp không khí – căng cháy nổ ở trong buồng đốt sẽ làm nhiệt độ tăng đột ngột lên đến 2.500 độ C với áp suất nén 50kg/cm2. Do đó, Bugi xe máy chính là bộ phận hoạt động ở trong mọi điều kiện khắc nghiệt. Do đó Bugi xe máy cần có độ bền cơ học cao, khả năng chịu nhiệt và áp suất tốt để tia lửa điện luôn được ổn định và mạnh nhất.

Bugi xe máy là gì? Các dấu hiệu cho thấy Bugi xe đang gặp vấn đề

Xem thêm: Tìm hiểu cấu tạo và tác dụng của bugi xe máy

Bugi xe máy nằm ở đâu

Bugi xe máy là bộ phận phát điện cho động cơ máy, cung cấp tia hồ quang điện để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu không khí đã được nén ở áp suất cao, từ đó thực hiện khởi động động cơ để xe máy có thể chuyển động được.

Bugi xe máy thường được nằm ở gầm xe, ở vị trí giữa 2 yếm trước xe máy cho nên sẽ khá khó khăn trong việc nhìn thấy Bugi. Bugi xe máy ở trên xe số sẽ dễ dàng nhìn thấy hơn so bugi trên xe tay ga.

Tại sao cần phải bảo dưỡng Bugi thường xuyên

Bugi đóng vai trò sinh ra tia lửa điện để khởi động xe, vì thế nếu như Bugi không hoạt động thì đồng nghĩa với việc động cơ xe cũng không thể hoạt động. Ngoài ra, việc chăm sóc Bugi cũng vô cùng quan trọng vì nếu như Bugi được bao dưỡng định kỳ và thay mới:

  • Hiệu suất động cơ: Bugi mới sẽ tạo ra ngọn lửa sạch và mạnh mẽ hơn, giúp động cơ hoạt động hiệu quả hơn, tăng công suất và tiết kiệm nhiên liệu.
  • Độ bền: Bugi sau một thời gian sử dụng có thể bị mài mòn, hao mòn, hoặc bị gỉ sét. Thay bugi định kỳ giúp đảm bảo độ bền của hệ thống đánh lửa và tránh các vấn đề liên quan đến khởi động xe.
  • Ổn định và mượt mà: Bugi cũ có thể gây ra các vấn đề như động cơ rung lắc, khó khởi động, hoặc mất công suất. Việc thay bugi thường xuyên giúp duy trì độ ổn định và mượt mà cho xe.
  • Bảo dưỡng định kỳ: Thay bugi là một phần của việc bảo dưỡng định kỳ của xe máy, giúp duy trì hiệu suất và tuổi thọ của động cơ.

Bugi xe máy là gì? Các dấu hiệu cho thấy Bugi xe đang gặp vấn đề

Các dấu hiệu cho thấy Bugi xe máy đang gặp vấn đề

Bô xe máy nhả khói đen

Bô xe nhả khói đen là dấu hiệu cho thấy rằng xe của bạn đang gặp tình trạng thiết nhớt hoặc là lỗi của Bugi. Tỷ lệ nhiên liệu nhiều hơn so với tỷ lệ không khí ở trong buồng đốt hay bộ phận bướm gió bị kẹt cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng xe nhả nhiều khói đen.

Xe khó nổ, bị chết máy hay có mùi cháy khét

Bugi bị hư hỏng cũng có thể gây ra tình trạng khó xanh, xe khởi động có mùi khét,  không khởi động được hoặc đang chạy giữa đường thì bị chết máy

Có thể dầu đã lọt vào trong xi lạnh, bị đốt thành bụi bám vào trong Bugi cản trở quá trình đánh lửa hay đánh lửa của Bugi quá lớn. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này có thể là do bugi của bạn lâu ngày không được kiểm tra và thay mới, khiến cho động cơ bị yếu dần, gây giảm hiệu suất hoạt động cho cả động cơ xe.

Bugi xe có màu trắng

Một dấu hiệu cũng đang cho thấy Bugi của bạn bị hỏng chính là Bugi có màu trắng, nguyên nhân gây ra chính là do hệ thống làm mát của động cơ bị hỏng hay động cơ nóng quá gây ảnh hưởng đến Bugi.

Bugi xe máy là gì? Các dấu hiệu cho thấy Bugi xe đang gặp vấn đề

Cách bảo dưỡng Bugi xe máy như thế nào cho hiệu quả

Thông thường, mỗi khi xe máy vận hành được khoảng 2000km, chúng ta nên kiểm tra tình trạng Bugi xe máy để xe được hoạt động tốt. Chúng ta có thể tiến hàng kiểm tra bằng mắt thường thông qua màu sắc của Bugi.

Bên cạnh đó, chúng ta cũng có thực hiện kiểm tra bằng cách tháo Bugi ra khỏi xe. Đầu tiên hãy dựng chống xe, vệ sinh khu vực xung quanh Bugi, rút nắp dây cao áp khỏi Bugi. Dùng tròng tháo Bugi ra, ngâm phần đánh lửa vào xăng để làm sạch bụi bẩn, ngâm vào xăng lần nữa để đảm bảo sạch sẽ rồi để khô. Nên thực hiện vệ sinh nhẹ nhàng tránh việc làm vỡ sứ cách điện.

Phía trên chúng tôi đã cung cấp cho bạn các thông tin hữu ích về bugi xe máy là gì và các vấn đề liên quan đến Bugi xe máy là gì, hy vọng những thông trên có thể giúp ích cho bạn. Táo Việt Store chuyên thu mua xe máy cũ giá cao tại TPHCM, nếu bạn đang có nhu cầu muốn thanh lý xe máy cũ của mình thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Bài viết Bugi xe máy là gì? Các dấu hiệu cho thấy Bugi xe đang gặp vấn đề đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thu Mua Xe Giá Cao.



source https://thumuaxegiacao.vn/bugi-xe-may-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau