Giải đáp: Lỗi không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu?

Bằng lái xe máy hay giấy phép lái xe là một loại giấy tờ quan trọng mà bất kỳ chủ phương tiện nào cũng cần phải có khi thực hiện tham gia giao thông. Vậy hành vi không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu? không mang theo giấy phép lái xe có bị coi là vi phạm hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp hết các thắc mắc liên quan đến giấy phép lái xe nhé!

Lỗi không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu?

Bằng lái xe hay giấy phép lái xe, là một loại giấy tờ được cấp cho các cá nhân khi đủ điều kiện về độ tuổi theo như quy định và đã vượt qua kỳ thi sát hạch do cơ quan có thẩm quyền tổ chức. Và giấy phép lái xe khi cấp cho người điều khiển loại phương khác nhau cũng sẽ có sự khác nhau.

Không có bằng lái xe máy sẽ được hiểu là người điều khiển phương tiện tham gia giao thông chưa trải qua kỳ thi sát hạch thì mới được được cấp bằng lái xe. Người tham gia giao thông cần phải hiểu đúng về vấn đề này để phân biệt giữa hành vi không có bằng lái xe và có bằng lái xe nhưng không mang theo di chuyển ở trên đường.

Giải đáp: Lỗi không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu?

Vậy không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu? Căn cứ Khoản 5 và Khoản 7 điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung tại Khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, quy định mức phạt không có bằng lái xe máy như sau:

  • Phạt tiền từ 1.000.000 VNĐ – 2.000.000 VNĐ với những trường hợp người lái xe điều khiển mô tô 2 bánh dung tích xi lanh dưới 175 cm3 và các loại xe tương tự.
  • Phạt tiền từ 4.000.000 VNĐ – 5.000.000 VNĐ với trường hợp người lái xe điều khiển xe mô tô 2 bánh có dung tích xi lanh trên 175 cm3 và xe mô tô 3 bánh.

Không có bằng lái xe máy có bị giữ xe không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 82 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), thì cảnh sát giao thông hay người thi hành công vụ có quyền tạm giữ phương tiện trước khi ra quyết định xử phạt để ngăn chặn ngay hành vi vi phạm. Cụ thể như sau:

Người có thẩm quyền được pháp tạm giữ phương tiện để thực hiện ngăn chặn người điều khiển xe vi phạm hành chính, trước khi đưa ra quyết định xử phạt theo quy định tại khoản 2 và khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi năm 2020) với các hành vi vi phạm được quy định tại khoản 1; điểm a khoản 4; khoản 5; khoản 6; khoản 7; khoản 8; khoản 9 Điều 21.

Như vậy nếu như cảnh sát giao thông yêu cầu kiểm tra giấy tờ mà không người tham gia giao thông không xuất trình được bằng lái xe, sẽ bị phạt về lỗi không có giấy phép lái xe và tạm giữ xe theo thủ tục hành chính.

Theo khoản 8 Điều 125 Luật Xử lý vi phạm hành chính, thì thời hạn tạm giữ, phương tiện sẽ là 07 ngày. Với những trường hợp vi phạm giao thông sẽ có tình tiết phức tạp =cần tiến hành xác minh thì có thể tạm giữ phương tiện lên đến 30 ngày.

Giải đáp: Lỗi không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu?

Xem thêm: Mức phạt nồng độ cồn: Tất cả những gì bạn cần biết

Mức phạt lỗi không mang giấy phép lái xe năm 2023

Trên thực tế, có rất nhiều người tham gia giao thông đã có bằng lái nhưng lại quên không mang theo khi lái xe ở trên đường. Khi đó, người điều khiển xe sẽ bị tính vi phạm lỗi không bằng lái xe, vậy nên người tham gia giao thông cần chú ý đến mức phạt khi gặp lỗi này.

– Đối với ô tô thì các loại phương tiện tương tự ô tô

Điểm a khoản 3 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định người điều khiển ô tô nếu không mang theo bằng lái khi thực hiện lái xe trên đường sẽ bị phạt tiền từ 200.000 – 400.000 đồng.

Giải đáp: Lỗi không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu?

– Đối với xe máy và các loại xe tương tự xe máy

Điểm c khoản 2 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP đã quy định trường hợp người điều khiển xe máy có bằng nhưng không mang theo bằng lái khi tham gia giao thông sẽ bị phạt tiền từ 100.000 – 200.000 đồng.

Lỗi không có bằng lái và lỗi có bằng nhưng không mang theo khi điều khiển xe máy là hai lỗi hoàn toàn khác nhau. Vậy nên bạn cần phải lưu ý để đảm bảo quá trình điều khiển xe được tốt nhất.

Trên đây là các thông tin liên quan đến vấn đề không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu. Khi tham gia giao thông bạn cần tìm hiểu và nắm rõ những quy định trên, đồng thời lưu ý mang đầy đủ các giấy tờ cần thiết khi tham gia lưu thông trên đường và tránh vi phạm lỗi. Ngoài ra, nếu bạn đang quan tâm đến dịch vụ thu mua xe cũ giá cao TPHCM thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Bài viết Giải đáp: Lỗi không có bằng lái xe máy phạt bao nhiêu? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thu Mua Xe Giá Cao.



source https://thumuaxegiacao.vn/khong-co-bang-lai-xe-may-phat-bao-nhieu/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau