Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Sang tên xe được không?

Xe không chính chủ là một khái niệm phổ biến ở trong lĩnh vực giao thông và đối các cá nhân đang sử dụng phương tiện di chuyển. Vậy xe không chính chủ là gì? Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Hãy cùng tìm hiểu ngay về các thông tin cần thiết về trường hợp xe không chính chủ trong bài viết dưới đây nhé!

Xe không chính chủ là gì?

Hiện nay chưa có bất kỳ quy định nào nêu ra khái niệm thế nào là đi xe không chính chủ. Tuy nhiên nếu hiểu đúng cách luật căn cứ tại điểm a khoản 4; điểm l khoản 7 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP; thì lỗi “không chính chủ” là việc chủ xe không làm thủ tục đăng ký sang tên tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi được mua hay được cho tặng xe.

Như vậy thì với hành vi không làm thủ tục đăng ký xe để chuyển tên chủ xe ở trong giấy tờ đăng ký xe khi mua, được cho, được phân bổ, được tặng, được điều khiển hay được được thừa kế thì đây sẽ là hành vi vi phạm. Vậy nếu đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Sang tên xe được không

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì?

Để điều khiển xe một cách hợp pháp, thì bạn cần phải có các giấy tờ sau:

  • Bằng lái xe: Để lái xe thì bạn cần phải có bằng lái xe phù hợp với loại xe mà bạn điều khiển.
  • Chứng minh nhân dân hay hộ chiếu: Để thực hiện xác minh danh tính của người điều khiển xe.
  • Giấy đăng ký xe (biển số xe): Đây cũng là giấy tờ quan trọng để bạn chứng minh bạn là chủ sở hữu hợp pháp của xe.
  • Giấy kiểm định kỹ thuật và bảo hiểm xe: Xe cần phải được kiểm định kỹ thuật định kỳ và có mua bảo hiểm xe hợp pháp.
  • Giấy tờ chuyển nhượng (nếu có): Đây là giấy tờ chứng minh quá trình chuyển nhượng xe đã được thực hiện một cách hợp pháp từ chủ xe trước cho đến người hiện tại.

Việc điều khiển xe không chính chủ, tức là xe không có đủ giấy tờ hay không có giấy tờ để chứng minh quyền sở hữu và việc chuyển nhượng, có thể bị xem là vi phạm pháp luật giao thông và sẽ bị xử lý bởi cơ quan chức năng.

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Sang tên xe được không

Mua xe không chính chủ có sang tên xe được không?

Chắc hẳn việc quyết định lựa chọn xe máy cũ rất phổ biến với hầu hết người dân Việt. Bởi vì không phải ai cũng có đủ điều kiện để mua một sản phẩm xe máy mới như ý muốn của mình. Vậy nên nếu mua xe không chính chủ có sang tên được không? đây là điều được rất nhiều người quan tâm, nhất là đối với những ai mua xe máy không chính chủ.

Người mua xe cũ đã qua nhiều đời chủ nhưng không có chứng từ chuyển nhượng hay chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu thì sẽ được cấp đăng ký lại theo thủ tục đơn giản. bạn chỉ cần có giấy sang tên xe theo mẫu. Đồng thời cũng  sẽ cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe khi làm thủ tục đăng ký. Có xác nhận về địa chỉ thường chỉ của người đang sử dụng xe hay xác nhận của công an cấp xã nơi người sử dụng thường trú.

Dựa vào hồ sơ khai báo này, cơ quan đăng ký xe sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên ở trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký. Nếu sau 30 ngày không có nhiều khiến nại hay tranh chấp gì thì cơ quan đăng ký sẽ hoàn thành thủ tục sang tên xe máy không chính chủ, giải quyết cấp biển số xe hay giấy chứng nhận đăng ký xe và cho người sử dụng xe.

Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Sang tên xe được không

Các trường hợp được sang tên xe máy ô tô không chính chủ

  • Xe đã chuyển sở hữu qua nhiều chủ nhà không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe (Ví dụ: mua bán xe viết giấy tay; tặng cho hay bán xe không có hợp đồng công chứng…)
  • Xe đã có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của chủ gốc (người đứng tên ở trong giấy chứng nhận đăng ký xe) với người khác. Tuy nhiên sau đó lại được chuyển sở hữu sang cho nhiều chủ xe khác mà nhưng không làm chứng từ chuyển nhượng hợp pháp hay không làm thủ tục sang tên xe theo như quy định.
  • Xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của chủ gốc với giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho người bán tiếp theo nhưng người đang sử dụng xe cuối cùng lại không có giấy tờ chuyển nhượng…
  • Xe có giấy chứng nhận đăng ký xe của chủ gốc, không có giấy tờ chuyển nhượng hoặc bị mất giấy chứng nhận đăng ký xe.

Phía trên chúng tôi đã chia sẻ cho bạn các thông tin hữu ích về thông tin xe chính chủ là gì và đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm những tin đăng liên quan về xe máy cũ hay dịch vụ thu mua xe máy cũ giá cao. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Bài viết Đi xe không chính chủ cần giấy tờ gì? Sang tên xe được không? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thu Mua Xe Giá Cao.



source https://thumuaxegiacao.vn/di-xe-khong-chinh-chu-can-giay-to-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau