Xe không chính chủ có sang tên được không? Trình tự, thủ tục đăng ký

Nhiều người lựa chọn mua xe máy cũ vì xe cũ sẽ có mức giá tốt, tiết kiệm được nhiều chi phí. Tuy nhiên, quy định về xe không chính chủ được áp dụng từ ngày 1/1/2022 khiến chúng ta đặt nhiều điều nghi vấn liệu xe không chính chủ có sang tên được không? Thủ tục sang tên như thế nào? Hãy cùng Táo Việt Store giúp bạn giải đáp các câu hỏi về xe không chính chủ trong bài viết dưới đây nhé!

Mua xe không chính chủ có sang tên được không?

Lựa chọn xe máy cũ đang trở thành quyết định của rất nhiều người dùng hiện nay. Bởi vì không phải ai cũng đủ điều kiện để mua một chiếc xe mới. Vậy câu hỏi được đặt ra rằng liệu xe không chính chủ có sang tên được không, đặc biệt là đối với những ai mua phải máy không chính chủ.

Những người mua xe cũ đã trải qua nhiều đời chủ mà không có chứng từ chuyển nhượng hay chứng từ chuyển nhượng đã quá lâu thì sẽ được cấp đăng ký lại với thủ tục đơn giản. Bạn chỉ cần có giấy đăng ký sang tên theo mẫu, đồng thời sẽ cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về xe khi làm thủ tục đăng ký. Có xác nhận về địa chỉ thường trí của người đang sử dụng xe hay xác nhận của công an cấp xã nơi người sử dụng thường trú.

Xe không chính chủ có sang tên được không? Trình tự, thủ tục đăng ký

Dựa vào hồ sơ khai báo này thì cơ quan đăng ký sẽ tiếp nhận và gửi thông báo đến người đứng tên ở trong đăng ký xe biết và niêm yết công khai tại trụ sở cơ quan đăng ký xe. Nếu như sau 30 ngày không có khiếu nại, tranh chấp thì cơ quan đăng ký sẽ hoàn thành thủ tục sang tên xe máy không chính chủ, giải quyết cấp biển số xe, giấy chứng nhận đăng ký xe, sử dụng xe.

Hiểu rõ về quy định xe không chính chủ

Theo điều khoản 3 điều 26 thông tư 58/2020/TT-BCA quy định xe đã chuyển sang quyền sở hữu nhiều người nhưng thiếu hay không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu giải quyết đăng ký, sang tên theo quy định tại Điều 19 thông tư này hết ngày 31/12/2021.

Như vậy, ai đang sử dụng xe máy không được chính chủ chỉ cần phải có giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì mới có thể sang tên xe mà không cần giấy chứng nhận mua bán. Nếu không thực hiện sang tên đổi chủ trước thời hạn quy định thì kể ngày 1/1/2022, dù có giấy đăng ký xe, biển số xe thì người dùng cũng không được sang tên đổi chủ. Lúc này, nếu bạn đang muốn sang tên đổi chủ bắt buộc phải có người đúng tên cavet xe làm thủ tục mua bán có công chứng.

Xe không chính chủ có sang tên được không? Trình tự, thủ tục đăng ký

Xem thêm: Xe chính chủ có cần định danh không?

Trình tự, thủ tục cách sang tên xe máy không chính chủ

Bước 1: Đến điểm đăng ký làm thủ tục

Người đang sử dụng xe trực tiếp đến Công An cấp huyện/phòng cảnh sát giao thông Công An cấp tỉnh nơi cấp Giấy đăng ký xe để thực hiện làm thủ tục sang tên được quy định tại Điều 3 Thông tư 58/2020/TT-BCA.

Bước 2: Xuất trình và thực nộp các giấy tờ theo quy định

Xuất trình giấy tờ của chủ xe tại điều 9 thông tư 58/2020/TT-BCA, cụ thể:

  • Với người Việt Nam: Chuẩn bị nhân dân hay căn cước công dân hay sổ hộ khẩu.
  • Với lực lượng vũ trang: Chứng minh công an nhân dân hay chứng minh quân đội nhân dân hay giấy xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác cấp trung đoàn, phòng, công an cấp huyện hay tương đương trở lên.
  • Với chủ xe là người Việt Nam định cư ở nước ngoài về Việt Nam sinh sống, làm việc, sổ tạm trú hay sổ hộ khẩu hay hộ chiếu còn thời hạn.

Cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe, ghi rõ quá trình mua, bán và giao nhận xe.

Giấy chứng nhận đăng ký, biển số xe (sang tên xe khác tỉnh) hay giấy chứng nhận đăng ký xe (sang tên xe cùng tỉnh).

Xe không chính chủ có sang tên được không? Trình tự, thủ tục đăng ký

Bước 3: Xem xét và giải quyết hồ sơ đăng ký xe

Đối với trường hợp người đang sử dụng xe có giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe, cơ quan công an sẽ tiến hành cấp giấy hẹn có giá trị được sử dụng xe trong 30 ngày. Đồng thời, gửi thông báo cho người tên trong đăng ký xe và niêm yết, công khai tại trụ sở và trên Website của Cục Cảnh sát giao thông. Sau khi tiếp nhận hồ sơ sang tên xe, cơ quan có thẩm quyền sẽ tra cứu tàng thư xe mất cắp hay dữ liệu đăng ký xe.

Sau 30 ngày nếu không xảy ra tranh chấp, khiếu kiện, cơ quan công an phải giải quyết đăng ký, cấp biển số (đối với oto sang tên trong cùng tỉnh và moto cùng điểm đăng ký xe) cũng như tiến hành cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe người đang sử dụng xe để thực hiện làm thủ tục đăng ký, cấp biển số tại nơi cư trú.

Bước 4: Làm thủ tục đăng ký xe

Người đang sử dụng xe liên hệ với công an cấp huyện hay phòng Cảnh sát giao thông công an cấp tỉnh nơi cư trú xuất trình các giấy tờ của chủ xe như đã nêu ở bước 2 và nộp các giấy tờ sau:

  • Giấy khai đăng ký xe
  • Chứng từ lệ phí trước bạ

Xe không chính chủ có sang tên được không? Trình tự, thủ tục đăng ký

Giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, biển số xe (đối với trường hợp khác tỉnh và mô tô khác điểm đăng ký xe). (khoản 2 Điều 19 Thông tư 58/2020/TT-BCA).

Bước 5: Sau khi nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan quản lý hồ sơ đăng ký xe sẽ giải quyết đăng ký, cấp biển số xe theo như quy định.

Trên đây là thông tin đáng chú ý liên quan đến vấn đề sang tên xe khi không tìm thấy chủ cũ. Nếu bạn đang tìm kiếm dịch vụ thu mua xe máy cũ giá cao TPHCM thì hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Bài viết Xe không chính chủ có sang tên được không? Trình tự, thủ tục đăng ký đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thu Mua Xe Giá Cao.



source https://thumuaxegiacao.vn/xe-khong-chinh-chu-co-sang-ten-duoc-khong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau