Nước mát xe máy là gì? Khi nào cần thay nước làm mát trên xe máy tay ga?

Nước mát đóng vai trò quan trọng đối với khả năng vận hành của động của xe máy. Nhưng có rất nhiều người sử dụng xe máy lại không để ý đến việc thay nước mát, gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của xe. Vậy nước mát xe máy là gì? Khi nào nên thay nước mát xe máy? Hãy cùng Táo Việt Store tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Nước mát xe máy là gì?

Đừng lầm tưởng nước làm mát với nước thông thường, nước làm mát xe được cấu tạo từ nước và chất làm mát độ bền lâu. Nước ở đây chính là nước cất nhằm tạo độ lỏng cho dung dịch. Chất làm mát độ bền lâu không chỉ giúp tăng khả năng làm mát cho dung dịch mà nó còn giữ cho dung dịch không bị đông ở trong thời tiết giá lạnh. Đồng thời còn hạn chế được tình trạng hình thành ở trên hệ thống ống nước làm mát.

Bộ phận nước làm mát này được nhà sản xuất đặt ở trong két nước, vị trí két nước này khác nhau đối từng mỗi loại xe khác nhau. Chẳng hạn như đối với xe Honda Air Blade thì được đặt phía trên động cơ nhưng đối với Honda Lead thì nó lại được để ở trong cốp xe.

Nước mát xe máy là gì? Khi nào cần thay nước làm mát trên xe máy tay ga?

Công dụng của nước làm mát xe máy là gì?

  • Giống như tên gọi, nước mát có công dụng làm mát động cơ xe máy. Giúp cho xe vận hành bền bỉ, êm ái, không xảy ra hiện tượng ỳ máy, nóng máy. Ngày này, thao cải tiến kỹ thuật, giải pháp sử dụng kỹ thuật làm mát bằng dung dịch được ưu tiên dùng cho xe ga vì nó có nhiều ưu điểm vượt trội.
  • Để hệ thống hoạt động tốt, bạn chỉ cần châm nước làm mát vào bình chứa nước phụ ở trên xe máy theo định kỳ để thực hiện duy trì nhiệt độ của động cơ ở mức ổn định.

Khi nào cần thay nước làm mát xe máy?

Các loại xe máy được làm mát bằng dung dịch có một bình dự trữ thể hiện rõ ở 2 vạch cao nhất (Upper) và thấp nhất (Lower). Nếu cảm thấy nước mát xe của bạn nằm dưới vạch Lower thì bạn cần chủ động bổ sung thêm, nhưng không nên đổ quá vạch Upper để tránh bị tràn. Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất thì bạn cần phải thay nước làm mát xe máy sau khoảng 20.000 km/lần, giúp cho hệ thống làm mát luôn được hoạt động hiệu quả nhất. Với trường hợp thời tiết nắng nóng, dù không sử dụng xe máy thường xuyên nhưng bạn cũng đừng quên kiểm tra bình đựng nước làm mát để thay thế khi cần.

Hướng dẫn cách thay nước làm mát xe máy tại nhà

Sau khi tìm hiểu nước mát xe máy là gì thì chắc bạn đã hiểu được công dụng và tầm quan trọng của nó. Dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn cho bạn các bước tự thay nước làm mát trên xe máy đơn giản tại nhà:

Xả hết dung dịch làm mát cũ trong xe

  • Bước 1: Tắt động cơ xe và đợi nguội hoàn toàn trước khi thay nước mát.
  • Bước 2: Dựng đứng xe lên, xác đựng vị trí bình đựng dung dịch tản nhiệt và mở lỗ thoát nước nằm ở dưới đáy bình. Sau đó, hãy lấy một chiếc xe hay chậu lớn, đặt ở phía dưới để chứa nước làm mát cũ.
  • Bước 3: Đổ đầy bình nước lọc vào bình chứa, đậy nắp lại và nổi máy trong 5 phút để thực hiện làm sạch hết cặn dung dịch còn sót lại ở trong hệ thống làm mát. Lặp lại bước 3 khoảng 2-3 lần để đảm bảo bình đựng sạch hoàn toàn.
  • Bước 4: Mở lỗ thoát nước bên dưới đáy bình để thực hiện xả hết lượng nước lọc ra.

Nước mát xe máy là gì? Khi nào cần thay nước làm mát trên xe máy tay ga?

Lấy hết lượng nước làm mát cũ ở trong bình giúp bạn chết tình trạng lẫn dung dịch mới và dung dịch cũ, gây ảnh hưởng đến chất lượng chất lượng sản phẩm cũng như khả năng hoạt động của xe.

Xem thêm: Nhớt láp nào dành cho xe tay ga: Top 3 nhớt lap tốt dành cho xe tay ga

Pha dung dịch nước làm mát mới

  • Bước 1: Bạn kiểm tra thể tích bình nước tản nhiệt của xe và tính toán lượng nước làm mát cần được sử dụng
  • Bước 2: Bạn hãy kiểm tra thể tích bình bước tản nhiệt của xe và tính toán lượng nước làm mất cần.
  • Bước 2: Pha dung dịch làm mát cùng nước lọc theo tỷ lệ phù hợp.

Lưu ý:

  • Bạn cần lựa chọn đúng loại nước làm mát mà động cơ đang sử dụng.
  • Hạn chế trộn lẫn nhiều loại dung dịch với nhau.
  • Nên pha hỗn hợp nước làm mát cùng nước lọc theo như đúng tỷ lệ nhà sản xuất khuyến nghị.

Nước mát xe máy là gì? Khi nào cần thay nước làm mát trên xe máy tay ga?

Thay nước làm mát mới cho xe máy

  • Bước 1: Đặt phễu vào nắp bình đựng, sau đó từ từ hỗn hợp nước làm mát vừa pha vào.
  • Bước 2: Để nắp bình ở trạng thái mở, bạn thực hiện nổ máy cho động cơ tự chạy cho đến khi thấy bề mặt dung dịch xuất hiện hiện tượng sủi bọt khí.
  • Bước 3: Theo dõi nhiệt độ của động cơ thông qua kim đồng hồ hay đèn báo nhiệt độ trên táp lô xe. Nếu thấy nhiệt độ ổn định thì thực hiện đóng nắp bình nước tản nhiệt lại và có thể sử dụng phương tiện như bình thường.

Hy vọng, bài viết trên đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích nhất về nước làm mát xe máy là gì và các thông tin hữu ích về nước làm mát xe. Táo Việt Store chuyên thu mua xe máy cũ giá cao TPHCM, nếu bạn có xe máy cũ muốn bán hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận giá thu mua tốt nhất nhé!

Táo Việt Store | Cửa Hàng Thu Mua Xe Cũ Giá Cao Tại TPHCM

  • Địa chỉ: 331 Nguyễn Gia Trí, Phường 25, Bình Thạnh, Thành phố Hồ Chí Minh
  • Điện thoại: 0944.144.144
  • Email: thumuaxegiacao@gmail.com
  • Website: https://thumuaxegiacao.vn/

Bài viết Nước mát xe máy là gì? Khi nào cần thay nước làm mát trên xe máy tay ga? đã xuất hiện đầu tiên vào ngày Thu Mua Xe Giá Cao.



source https://thumuaxegiacao.vn/nuoc-mat-xe-may-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hội chị em nên chọn Vision hay Grande: So sánh Vision với Grande chi tiết

Đánh giá Kia Morning 2019 chi tiết: Ngoại hình và tiện nghi

Nên mua Air Blade hay Vision: Thiết kế và phong cách hoàn toàn khác nhau